Huwebes, Pebrero 28, 2013

Tula ng Pangungulila

Ina kong mahal

Damang dama ko akin pag iisa
Pagkat nagbakasyion akin mag ina
Araw at gabi akong nangungulila
Pagkat hindi sanay nang mag-isa

Hindi ako makatulog nang maaga
Sapagkat isip ko’y lumilipad sa kanila
Laging daling araw ang akin pahinga
Sa kakaisip ko saking mag ina

Halos hindi rin makakain mag isa
Sapagkat sanay na kasabay si mama
Wala rin ganang kumain
Kahit masarap ang nakahain

Miz na miz ko na ang akin anak
Lalong lalo na ang kanyang halakhak
Mga ngiti nyang ubod nang saya
Nakakawala nang mga problema

Malaking tulong kayong mga kaibigan
Pagkat napapawi ang aking kalungkutan
Pagkayong nakakasama nagiging maligaya
Kahit konting oras ako’y sumasaya

Sanay hindi ako nakakaabala
Kaya sa inyo nagpapasalamat talaga
Galing sa puso nang isang ama
Na nangunguli sa kanyang mag ina

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento