Lunes, Pebrero 25, 2013

Tula ng Pangungulila



Ang aking ina

Sabihin mo sa akin kung ano ang dapat kong gawin
Dapat kong akyatin ang pinakamataas na tanawin,
Lumangoy kahabaan ang sahig ng karagatan,
Para lamang mapigilan ang aking ina na mag 
Trabaho sa ibang bansa. 

Halos araw at gabi hindi ako makatulog.
 Dahil hindi ako sanay na wala ang aking ina. 
Wala rin ganang kumain kahit masasarap na pagkain. 
Paano na lang ako pag wala na ang aking ina.

Gusto ko ng umaga at tanghali at takipsilim sa iyo.
Gusto ko ang iyong mga luha, ang iyong mga ngiti,
Mabuti na lang at nandyan kayo aking mga kaklase
Na nag bibigay sa akin ng konting saya

Na siyang nawawala ang aking problema
At nandyan kayo aking mga kaiibigan.
Na kahit papanoy nawala ang aking kalungkutan.




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento